Chọn trường cho con: 5 mô hình trường học bố mẹ cần hiểu để "chọn cho chuẩn"
Khi mùa tuyển sinh năm học 2025–2026 đang đến gần, nhiều phụ huynh trên cả nước đã bắt đầu bước vào “cuộc đua” chọn trường cho con. Từ cấp tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thông. Trước hết, các bố mẹ cần biết hệ thống giáo dục phổ thông có 5 loại hình trường dưới đây.
Trường công lập
Học phí thấp, chỉ khoảng 150.000 đồng/tháng. Các chi phí ngoài học phí (tiền học thêm, quà cáp bồi dưỡng thầy cô…) khác nhau, tùy trường, tùy vùng miền, tùy hoàn cảnh. Nhược điểm của các trường công là chương trình học nhồi nhét và cứng nhắc, học thêm gần như không thể tránh, học chủ yếu để thi, nên học sinh học rất vất vả mà vẫn thiếu nhiều kỹ năng thực sự cần sau này trong đời thực.
Nhưng ưu điểm của trường công mà ít ai nghĩ tới, ngoài học phí thấp, là giúp học sinh nhận thức thế giới có thực mà các em sẽ phải sống với nó khi lớn lên. Trường công Việt Nam là bức tranh thu nhỏ của xã hội Việt Nam, cũng đủ kiểu vấn nạn: lạm thu, hình thức, chạy theo thành tích, bạo lực.
Và cũng giống như trong đời thực, trong trường công có nhiều thầy cô yêu nghề, nỗ lực làm tốt công việc, cũng có những thầy cô quá khổ vì đời sống chật vật, vì không được đào tạo đến nơi đến chốn, vì không được tôn trọng, vì không có không gian sáng tạo. Cũng không thiếu những ấm ức trút giận lên đầu học trò và chẳng thiếu chuyện sỉ nhục, bạo lực thể chất hay tinh thần.
Trong môi trường đó, bọn trẻ học cách nhận thức về cuộc đời đúng như là cuộc đời đang tồn tại. Trẻ sẽ học từ những hình mẫu sống động qua thầy cô và bạn bè chúng, với điều tốt - cái xấu phong phú y như cuộc đời thực.
Tùy vào nền tảng giáo dục và sự hỗ trợ dõi theo của gia đình, tùy vào tác động từ xã hội, trẻ có thể thành công hoặc thất bại, có thể trở thành con người vững vàng, tìm được chỗ đứng trong xã hội dựa trên năng lực và khả năng thích ứng của bản thân, cũng có thể trở thành người nổi loạn hoặc bị bẻ gãy mọi cá tính, không tin vào bản thân mình và cũng không tin người khác.
Ngoài trường công bình thường nói trên, còn có trường điểm, trường chuyên, lớp chất lượng cao, lớp song bằng…
Đây là những nhóm nhỏ được coi là "ưu tú" trong thể loại trường công, được đầu tư tốt hơn về cơ sở vật chất, chứa nhiều yếu tố tích cực về chương trình đào tạo, chất lượng giáo viên, một số trường có thể đạt đến một số mặt gần giống các trường quốc tế. Học phí cao hơn trường công bình thường, nhưng không thấm gì so với trường quốc tế.
Học sinh ở các trường này được tuyển chọn chặt chẽ, nhiều em đạt thành tích cao ở các kỳ thi quốc tế, dễ xin học bổng du học hơn. Những trường này đang thuyết phục được nhiều phụ huynh, vì thế cung không đáp ứng đủ cầu, xin hoặc thi tuyển để vào học không hề dễ.

Trường tư
Trường tư tồn tại nhờ học phí, vì thế xu hướng chung là học sinh/phụ huynh được coi như khách hàng, nhà trường là bên cung ứng dịch vụ giáo dục.
Cũng như mọi thị trường khác, trường tư bao gồm một dải rộng về học phí, về điều kiện giáo dục/học tập, về chất lượng giáo viên nhằm đáp ứng những nhu cầu đa dạng và khả năng chi trả đa dạng của người học.
Trường quốc tế
Những trường tư có yếu tố nước ngoài thường được gọi là trường quốc tế (luật Việt Nam không quy định loại trường nào là trường quốc tế, vì thế chữ "quốc tế" ở đây được hiểu phổ biến là chương trình và bằng cấp được công nhận ở các nước phát triển, giáo viên quốc tế, cơ sở vật chất hiện đại).
Học phí từ 300-700 triệu đồng/năm tùy cấp lớp và tùy trường, chưa kể tiền ăn và đưa đón. Tiêu biểu cho loại trường này là CIS, ISHCM (chương trình IB), ABC (chương trình UK), BIS (chương trình IB hoặc UK tùy học sinh chọn), AuIS (chương trình IB, giáo viên Úc), CIS (chương trình bang Ontario, Canada hoặc IB), SISS UNIS, HIS, AIS, TAS hay Concordia (chương trình Mỹ). Loại này cũng có các phân khúc khác nhau.
Một số trường lâu năm, có uy tín xin vào không dễ, các trường mới thành lập thì học phí nhẹ hơn và xin học dễ hơn. Trường quốc tế sử dụng hoàn toàn chương trình Canada, Anh, Úc, Mỹ... tùy theo đối tác chính của trường. Một số trường đã được kiểm định bởi các tổ chức quốc tế có uy tín. Hình thức "du học tại chỗ" này giúp cha mẹ giảm lo âu khi họ không thể gửi con ra nước ngoài một mình lúc chúng còn quá nhỏ.
Ưu điểm của loại này là chương trình, thi cử và bằng cấp, cơ sở vật chất, môi trường học tập tương tự các quốc gia đối tác của trường hoặc các trường ở nước ngoài. Giáo viên nước ngoài, có bằng cấp cẩn thận. Ở những trường này, môi trường giáo dục và chương trình học tốt, trẻ được tôn trọng, được chăm sóc và giáo dục toàn diện, kỹ năng ngoại ngữ, giao tiếp và làm việc nhóm tốt, thể lực tốt.
Trẻ thường vui vẻ, tự tin, được học dưới nhiều hình thức đa dạng. Và do trẻ học chung với học sinh quốc tế khác nên chúng sớm quen với sự đa dạng văn hóa và tạo dựng những mối quan hệ đa quốc gia. Tỉ lệ học sinh ở các trường này thi đậu vào các trường top ở nước ngoài cũng khá cao.
Khi đã vào những trường này, học sinh chỉ có một con đường: theo học hết phổ thông rồi du học, rất khó chuyển trường giữa chừng, rất khó thi tốt nghiệp phổ thông để vào ĐH ở VN do chương trình đào tạo và thi cử khác nhau. Và do môi trường học dùng tiếng nước ngoài hoàn toàn, trẻ có thể không rành tiếng Việt.
Nhưng quan trọng hơn, môi trường của các trường này, dù rất tốt, vẫn có thể coi là "giả lập", mô phỏng xã hội phương Tây. Điều đó làm phát sinh câu hỏi: liệu một môi trường mô phỏng như thế có đủ để chuẩn bị cho học sinh bước vào thế giới bên ngoài ấy như một thành viên bình đẳng hay không?
Và có một câu hỏi là sự phát triển nửa Tây nửa ta sẽ để lại những nguy cơ và vấn đề tâm lý nào cho những học sinh này?
Các trường tư song ngữ
Ở giữa hai cực này là các trường song ngữ hoặc trường tư có tăng cường tiếng Anh, học phí 100-300 triệu đồng/năm. Các trường này dạy theo chương trình của Bộ GD-ĐT, nhưng tăng cường tiếng Anh với giáo viên bản xứ.
Tuy nội dung đào tạo giống trường công nhưng cách dạy có thể khác. Vì là trường tư, các nhà đầu tư có quan tâm hơn tới việc cải thiện trong phạm vi được phép nên chương trình thường có thêm phần huấn luyện kỹ năng sống và các hoạt động ngoại khóa.
Cách dạy thường cởi mở hơn, đòi hỏi sự tham gia của học sinh nhiều hơn. Tiêu biểu cho loại trường này là BCIS, Đinh Thiện Lý, Vinschool, Á Châu…
Ưu điểm của loại trường này là học phí nhẹ hơn so với trường quốc tế, cơ sở vật chất phần nhiều tốt hơn trường công, chương trình học nhẹ hơn trường công và phương pháp giảng dạy có nhiều điểm tốt hơn. Sĩ số ít nên bọn trẻ được quan tâm hơn.
Giáo viên được chọn lọc và huấn luyện tốt hơn, và vì người học là "khách hàng" nên không lo bọn trẻ bị ngược đãi. Ưu điểm quan trọng là vì học chương trình VN, bọn trẻ có thể học lên tại VN hoặc thi SAT, ACT để du học.
Vì học chương trình VN, những trường này không thể tránh khỏi những nhược điểm nằm sẵn trong chương trình đào tạo, đặc biệt là về nội dung.
So với học sinh trường công, bọn trẻ này ít bị nhồi nhét nên khi thi theo lối kiểm tra kiến thức, kết quả có thể không bằng học sinh trường công. So với học sinh trường quốc tế, bọn trẻ này có thể không bằng về khả năng ngoại ngữ, kiến thức tổng quát, nền tảng tư duy, kỹ năng hùng biện… do chương trình có ít thời gian và cơ hội rèn luyện những điều này hơn.
Các trường tư "nội địa" 100%
Là những trường tư học theo chương trình VN, về cơ bản không khác nhiều so với trường công. Học phí thường dưới 10 triệu đồng/tháng. Các trường này chỉ khác trường công ở chỗ học phí cao hơn, cơ sở vật chất tốt hơn, nhưng mục tiêu của hầu hết các trường dạng này là luyện cho các em thi đậu vào những ĐH tốt trong nước.
Một số trường tư có những nỗ lực bù đắp những khiếm khuyết của trường công, chẳng hạn linh hoạt bổ sung các hoạt động ngoại khóa hoặc đưa ra quan điểm/triết lý giáo dục riêng; tạo dựng một môi trường học đường thân thiện, dân chủ hơn và đặc biệt cố gắng tuyển chọn đội ngũ giáo viên có chất lượng.

Vài nét tóm tắt trên đây cho thấy mỗi loại trường đều có ưu và nhược điểm, vì thế lựa chọn nào cũng có được và mất. Không có lựa chọn nào đúng cho tất cả mọi người, vì thế phải tùy vào mỗi đứa trẻ, hoàn cảnh, khả năng kinh tế và mục tiêu của mỗi gia đình để lựa chọn.
Theo GS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa các Khoa học Giáo dục (Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội), điều quan trọng nhất khi chọn trường cho con không phải cơ sở vật chất, môi trường hay thái độ đón tiếp phụ huynh. Điều quan trọng và cấp thiết nhất vẫn là năng lực riêng của mỗi học sinh. Tiếp theo, dù chọn trường nào, phụ huynh cần đóng vai trò chính giúp con phát triển tối đa năng lực. Nhiều phụ huynh đưa con vào trường tư rồi phó mặc cho thầy cô, không quan tâm, cũng không tham gia các hoạt động của con. Đây là lỗi sai tai hại, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Dù học ở nhóm truờng nào, cha mẹ cũng cần là người đồng hành giúp con phát huy năng lực của công dân thế kỷ XXI: Năng động, sáng tạo, tự tin khám phá. Ngoài ra, người thầy cô là một nhân tố quan trọng. Nếu giáo viên là người có tâm, có năng lực, có chuyên môn sẽ khuyến khích đứa trẻ phát triển vượt bậc..
Chọn trường cho con, vì thế, chính là chọn một môi trường mà gia đình có thể đi cùng nhà trường trong việc giúp con phát triển nhân cách hài hòa và những tiềm năng sẵn có.

Tiêu điểm
Liên hệ
CÔNG TY CỔ PHẦN GIA ĐÌNH MỚI
Giấy phép thiết lập MXH số …/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày….
Chịu trách nhiệm: Nguyễn Quyết
Hotline:
Địa chỉ:
Văn phòng làm việc:
Email: [email protected]